อัปเดตล่าสุด! รวมคำถามสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาที่เจอบ่อย พร้อมรับมือสถานทูต

สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา

 

หากพูดถึงประเทศในฝันของใครหลายคน ไม่ว่าจะท่องเที่ยว เรียนต่อ ทำงาน หรือ พำนักเป็นระยะเวลานาน แน่นอนว่า “ประเทศสหรัฐอเมริกา” หรือ “เมกา” ที่คนไทยเรียกกันติดปากกัน คงเป็นประเทศที่อยู่ในลิสอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน เพราะนอกจากที่อเมริกาจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง เช่น สะพานโกลเดนเกต (Golden Gate Bridge), เทพีเสรีภาพ (Statue of Liberty), น้ำตกไนแองการา (Niagara Falls) และ อีกมากมายแล้ว อเมริกายังเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เชื้อชาติ ศาสนา และ ความคิด ซึ่งความแตกต่างที่อยู่ร่วมกันในหนึ่งประเทศนี่เอง คือความเป็น ‘เสรีภาพ’ และเสน่ห์ของประเทศอเมริกา

จึงไม่แปลก ที่คนไทยจำนวนมากต่างขอวีซ่าอเมริกามากขึ้นทุกปี จากผลสำรวจของกรมศุลกากร กระทรวงต่างประเทศในปี 2564 พบว่า คนไทยกว่า 488,000 คนได้อาศัยอยู่ที่ประเทศอเมริกานั่นเอง

 

แอดไลน์ สอบถามบริการยื่นวีซ่า

เพิ่มเพื่อน

 

เตรียมตัวสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่าการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา เป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างยาก และในหลายปีที่ผ่านมาก็มีนักเรียนไทย และ นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาไม่ผ่าน โดยสาเหตุที่ทำให้หลายคนกลัวการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกานั้น อาจเป็นเพราะว่าพูดภาษาอังกฤษได้ไม่คล่อง แต่ในความเป็นจริง สาเหตุที่ทำให้หลายคนไม่ผ่านการสัมภาษณ์นั้น มีมากกว่าแค่เรื่องภาษา

 

วันนี้เราจึงได้รวบรวมเทคนิคในการตอบคำถามกับเจ้าหน้าที่สถานทูตในการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกามาฝาก รวมถึงเอกสารที่ใช้ประกอบการยื่นวีซ่าอเมริกาอย่างละเอียด จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

 

ทำความเข้าใจขั้นตอนการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา

การสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ทำการยื่นวีซ่าอเมริกา ได้ผ่านขั้นตอนการร้องขอวีซ่าอเมริกาทางออนไลน์ ทำการชำระค่าธรรมเนียม และ ได้ทำการนัดหมายกับทางสถานทูตอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งประเทศอเมริกาเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ผู้ยื่นวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาประเภท B1 และ B2 (วีซ่าสำหรับเดินทางไปพำนักที่ประเทศอเมริกาแบบชั่วคราว ด้วยจุดประสงค์เยี่ยมเยืยน ทำธุรกิจ หรือ รักษาทางการแพทย์) ยังคงต้องไปสัมภาษณ์เพื่อขอวีซ่ากับทางสถานทูตโดยตรง 

 

การขอ และ นัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา

 

การหลีกเลี่ยงการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาไม่ผ่าน นอกจากทักษะภาษาอังกฤษที่ผู้ยื่นวีซ่าจำเป็นต้องพอพูดได้ และ พอฟังรู้เรื่องแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการพิจารณาของสถานทูต ได้แก่

  1. ความครบถ้วนของเอกสารขอวีซ่าอเมริกา: ในการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา ผู้สัมภาษณ์จะต้องเตรียมเอกสารประกอบการสัมภาษณ์ที่ทางสถานทูตขอให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น ใบสมัคร DS-160 รวมไปถึงเอกสารที่จำเป็นต่างๆ พร้อมสำเนา เช่น บัตรประชาชน, ทะเบียนบ้าน, หนังสือรับรองการเดินทาง, Bank Statement & Bank Certificate, หนังสือเดินทาง และ รูปติดวีซ่า เป็นต้น (สามารถดูรายการเอกสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สถานทูตอเมริกา)
  2. แต่งกายให้เกียรติสถานที่: ผู้ยื่นวีซ่าควรแต่งกายให้เคารพสถานที่ โดยไม่ใส่กางเกงยีนส์  หรือ รองเท้าผ้าใบ ผู้หญิงควรใส่เสื้อมีแขน รองเท้าหุ้มส้น และ กระโปรงยาวคลุมเข่า หรือ กางเกงสแล็ค ส่วนผู้ชายควรใส่เสื้อเชิร์ตแขนยาว กางเกงขายาว ไม่จำเป็นต้องใส่สูธ (แต่หากอยากใส่ก็ได้)
  3. ไปก่อนเวลานัดหมาย ผู้สัมภาษณ์ควรไปถึงสถานทูตก่อนเวลานัดหมายอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เพราะในแต่ละวัน มีจำนวนผู้สัมภาษณ์ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจะต้องไปต่อแถวรอสัมภาษณ์ จึงจะต้องเผื่อเวลาประมาณหนึ่ง
  4. ศึกษากฎการครอบครองวีซ่าอเมริกา วีซ่าอเมริกาแต่ละประเภท มีเงื่อนไข และ ข้อจำกัดการครอบครองที่แตกต่าง เช่น หากท่านถือวีซ่านักเรียน ท่านจะไม่สามารถทำงานที่อเมริกาอย่างถูกกฎหมายได้ หรือ หากท่านถือวีซ่าท่องเที่ยว ท่านจะต้องกลับไทยภายในระยะเวลา 6 เดือน เป็นต้น
  5. ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ นอกจากคำตอบที่เป็นความจริง และ ตรงกับข้อมูลที่เรากรอกในเอกสารแล้ว ความมั่นใจ และ ความฉะฉานในคำตอบของเราเองนั้น สามารถทำให้เจ้าหน้าที่สถานทูตเห็นถึงความตั้งใจในการขอวีซ่าได้เป็นอย่างดี
  6. หากไม่เข้าใจคำถาม ให้ถามอีกครั้ง ในกรณีที่ผู้สัมภาษณ์ไม่เข้าใจคำถามของเจ้าหน้าที่ ให้ขอให้เจ้าหน้าที่ทวนคำถามอีกรอบ และหากไม่เข้าใจจริงๆ อย่าเดาจะทำให้คุณตอบไม่ตรงคำถาม ให้ลองขอพูดภาษาไทย เพราะบางครั้ง เจ้าหน้าที่สถานทูตสามารถพูด และ ฟังภาษาไทยได้

 

วิธีการนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาเร่งด่วน

ในการขอวีซ่าอเมริกา คุณสามารถนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาแบบเร่งด่วนได้แค่ในบางกรณีเท่านั้น ซึ่งหากเป็นวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา ที่มีจุดประสงค์ในการเดินทางเป็นการท่องเที่ยว หรือ เยี่ยมเยืยน การขอนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาแบบเร่งด่วนจะเป็นไปได้ยาก แต่หากคุณมีความเจำเป็นจริงๆ เช่น ต้องไปประชุมด่วน เข้าร่วมงานศพ เปิดภาคเรียน เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน หรือ ความจำเป็นทางการแพทย์อื่นๆ ผู้ขอวีซ่าสามารถทำการนัดสัมภาษณ์เร่งด่วนได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้  

  1. ทำการนัดสัมภาษณ์แบบปกติก่อน: ในขั้นตอนแรก ผู้ยื่นวีซ่าจำเป็นต้องทำการนัดสัมภาษณ์แบบปกติผ่านเว็บไซต์เพื่อทำการนัดหมายตามคิวที่ทางสถานทูตว่าง
  2. ทำการยื่นแบบฟอร์มขอนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาแบบเร่งด่วน โดยหลังจากที่ทำการนัดสัมภาษณ์วีซ่าแบบปกติเสร็จสิ้น คุณจะเห็นปุ่ม ‘Emergency Request’ ให้ทำการกด แล้วเข้าไปกรอกแบบฟอร์ม เพื่อระบุเหตุผล พร้อมแนบเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานในการเดินทางแบบเร่งด่วนครั้งนี้
  3. ทำการเลื่อนวันสัมภาษณ์ ทางสถานทูตจะใช้เวลาในการอนุมัติคำขอเร่งด่วนที่ประมาณ 1-2 วันทำการ เมื่อได้ท่านได้รับยืนยันทางอีเมลแล้ว ให้กลับไปที่เว็บไซต์สถานทูต และ ทำการเลื่อนวันสัมภาษณ์โดยกดที่ ‘Reschedule Appointment’ และ ทำการ Cancel วันนัดเดิมให้เรียบร้อย จากนั้นทำการเลือกนัดวันใหม่โดยกดที่ ‘New Appointment’ และ ทำการชำระค่าธรรมเนียมวีซ่า
  4. เลือกวันนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาแบบเร่งด่วน หลังจากทำการชำระค่าธรรมเนียมวีซ่าเรียบร้อย ระบบจะนำท่านไปยังหน้าปฏิทิน เพื่อทำการเลือกวันนัดแบบเร่งด่วน เมื่อได้เลือกวันนัดใหม่เรียบร้อย ให้ปริ้นท์จดหมายยืนยันนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาออกมา และ พกติดตัวมาในวันสัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่สถานทูตด้วย

 

คำถามที่พบบ่อยสำหรับการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา

คำถามที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาแต่ละคำถาม ต่างมีจุดประสงค์แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นคำถามถึงจุดประสงค์ในการขอวีซ่าอเมริกา, คำถามเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยว และ การเดินทาง, คำถามเรื่องสถานะทางการเงิน, คำถามถึงญาติ หรือ คนรู้จักที่พำนักอยู่อเมริกา, คำถามด้านการศึกษา และ หน้าที่การงาน รวมไปถึงคำถามย้อนถึงประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างประเทศของคุณ

 

รวมคำถามสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาและเอกสารประกอบการยื่นวีซ่า

 

Why are you going to the USA? : คำถามเพื่อทราบเป้าหมายในการเดินทางของผู้ยื่นวีซ่า

เหตุผลที่เจ้าหน้าที่ได้ถามคำถามสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาคำถามนี่นั้น เป็นเพราะว่าทางเจ้าหน้าที่สถานทูตต้องการทราบถึงเป้าหมายในการเดินทางไปอเมริกาของคุณ 

 

ซึ่งคำตอบ ควรจะต้องเป็นความจริง และ ตรงกับข้อมูลที่คุณได้ระบุไว้อย่างละเอียดในแบบฟอร์ม DS-160 ซึ่งเป็นแบบฟอร์มที่คุณได้กรอกทางออนไลน์ก่อนวัดนัดสัมภาษณ์ แต่หากคุณไปท่องเที่ยว คำตอบของคุณต้องระบุถึงสถานที่ท่องเที่ยวและชื่อรัฐที่จะไปเยี่ยมเยือนให้ชัดเจน ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจจะถามต่อถึงเหตุผลที่อยากเที่ยวประเทศอเมริกา หรือ รัฐนั้นๆ ดังนั้น ควรเตรียมเหตุผลประกอบด้วย

 

Where will you go in the USA and for how long? : คำถามเพื่อทราบถึงแผนการเดินทาง

ในคำถามนี่ เจ้าหน้าที่อยากทราบถึงแผนการท่องเที่ยว หรือ พำนักอาศัยในประเทศอเมริกาของคุณ ผู้สัมภาษณ์จะต้องสามารถบอกแพลนการท่องเที่ยวคราวๆ ได้ตลอดทั้งทริป และ ควรระบุถึงชื่อโรงแรมที่พัก และ สายการบินที่จะใช้ในการเดินทางในการไปเยืยนประเทศอเมริกาด้วย  

 

นอกจากนี้ ต้องระบุให้ชัดเจนว่า ผู้สัมภาษณ์จะท่องเที่ยว หรือ พำนักในอเมริกาเป็นระยะเวลาเท่าไร และ จะกลับไทยในวันไหน และ เดือนอะไร หากคุณตอบครบทั้งหมด จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาได้ว่าเราจะกลับมาประเทศไทยจริงๆ 

 

Who is sponsoring you?  และ What do you do in Thailand ? : คำถามด้านการเงิน และ สถานะทางการงานในประเทศไทย

จุดประสงค์ของคำถามนี่ เพื่อที่ทางเจ้าหน้าที่จะสามารถวางใจได้ว่าเรามีทุนเพียงพอที่จะท่องเที่ยว และ พำนักในอเมริกาได้ในระยะเวลาที่เราอยู่ที่ประเทศอเมริกาโดยไม่เดือดร้อน 

 

ซึ่งหากคุณเป็นคนดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด โดยไม่มีสปอนเซอร์ คุณต้องยื่นเอกสาร Bank Statement และ Bank Guarantee ประกอบกับคำตอบของคุณ พร้อมบอกถึงหน้าที่ทางการงานไปด้วย และหากคุณเป็นนักเรียน โดยมีผู้สนับสนุนทางการเงิน คุณต้องระบุความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนให้ชัดเจน พร้อมยื่นวุฒิการศึกษา และ Bank Statement และ Bank Guarantee ของผู้สนับสนุนด้วย 

 

Have you ever traveled to the USA ? หรือ Have you ever gone abroad in other countries before? : คำถามเพื่อทราบถึงประสบการณ์การท่องเที่ยวของคุณ 

หลายคนสงสัยว่าคำถามนี่เกี่ยวกับการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาอย่างไร ซึ่งคำตอบของคุณสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณเป็นนักท่องเที่ยว หรือ เคยมีประวัติการท่องเที่ยว และ กลับประเทศไทยมาอย่างราบรื่น

 

ซึ่งหากคุณไม่เคยมีประวัติการท่องเที่ยวที่ไหนมาก่อนเลย เจ้าหน้าที่อาจสงสัยว่าทำไมการท่องเที่ยวต่างประเทศที่แรกของคุณนั้น ถึงเลือกประเทศที่ต้องขอวีซ่า อย่างวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา นั่นเอง 

 

Do you know anyone or have relatives in the USA ? : คำถามเพื่อตรวจสอบแนวโน้มไม่กลับไทย

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลายคนสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาไม่ผ่าน นั้น คือ การที่ผู้สัมภาษณ์มีแนวโน้มที่จะไม่กลับประเทศไทย ซึ่งในคำถามนี่ หากคุณมีญาติที่พำนักอาศัยอยู่ที่อเมริกาจริง ก็ให้ตอบความเป็นจริง และกล่าวถึงแผนการในการท่องเที่ยวว่าไปแค่ท่องเที่ยว ไม่ได้ไปอยู่กับญาติ หรือ ไปเพียงแค่เยี่ยมเยืยนญาติเป็นระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น และ จะกลับไทยตามที่กำหนด

 

แอดไลน์ สอบถามบริการยื่นวีซ่า

เพิ่มเพื่อน

 

รวมรายการเอกสารขอวีซ่าอเมริกา ประกอบการสัมภาษณ์

 

เอกสารขอวีซ่าอเมริกาสำหรับยื่นวีซ่าอเมริกา

 

เอกสารที่ใช้ประกอบการสัมภาษณ์วีซ่านั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่สถานทูต ดังนั้นผู้สัมภาษณ์จำเป็นต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน กรอกแบบฟอร์มต่างๆ ด้วยความเป็นจริง และ ละเอียดที่สุด จากนั้นตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย โดยเอกสารเหล่านี้ควรมีทั้งตัวจริง และ สำเนา

 

ซึ่งเอกสารขอวีซ่าอเมริกาที่สำคัญ มีดังนี้

  1. แบบฟอร์ม DS-160 ซึ่งคุณจะได้รับหลังจากที่ได้ทำการลงทะเบียนขอยื่นวีซ่าอเมริกาออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สถานทูต 
  2. หนังสือเดินทาง (Passport) โดยหนังสือเดินทางของคุณต้องมีอายุเหลือไม่ต่ำกว่า 6 เดือน หรือ มากกว่า 6 เดือน นอกจากนี้ควรมีหน้าเหลือในหนังสืออย่างน้อย 2 หน้า 
  3. สำเนาบัตรประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้าน ในกรณีที่ผู้เดินทางมีอายุต่ำกว่า 15 ปี จำเป็นต้องพกสำเนาสูติบัตรไปด้วย
  4. ใบนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา ซึ่งท่านสามารถปริ้นได้หลังจากที่ได้ทำการนัดสัมภาษณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของสถานทูตอเมริกาเรียบร้อย
  5. ใบแสดงการชำระค่าธรรมเนียมวีซ่าฉบับจริง

 

นอกจากเอกสารที่จำเป็นด้านบนแล้ว ผู้สัมภาษณ์ต้องนำเอกสารอื่นๆ ที่ทางสถานทูตอาจขอดูไปด้วย ได้แก่

  1. หลักฐานแสดงสถานะทางการเงินของผู้สัมภาษณ์ หรือ สปอนเซอร์ ซึ่งได้แก่ Bank Certificate และ Bank Statement ที่แสดงรายการเข้า-ออกของเงิน ตลอดระยะเวลา 6 เดือนย้อนหลัง
  2. หนังสือรับรองการทำงาน หรือ การศึกษา เอกสารนี่จะสามารถแสดงว่าคุณมีสถานะเป็นพนักงาน หรือ นักเรียนอยู่ที่ประเทศไทยจริง

 

ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นอีกหนึ่งประเทศที่คนไทยนิยมในการไปท่องเที่ยว ทำธุรกิจ และ เรียนต่อมากที่สุด เพราะประเทศแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายที่ให้คุณได้ชื่นชมธรรมชาติอันงดงาม ดื่มด่ำกับเรื่องราวประวัติศาสตร์จากแลนด์มาร์กมรดกโลก และ ทำกิจกรรมกลางแจ้งกับกลุ่มเพื่อนมากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายิ่งประเทศได้รับความนิยมมากเท่าไร การขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา ก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น

 

ขั้นตอนการขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา

 

สำหรับท่านไหนที่มีแพลนอยากท่องเที่ยวที่อเมริกา แต่ยังสับสนขั้นตอนในการขอวีซ่าอเมริกาอยู่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน และจะต้องเตรียมเอกสารที่จำเป็นอะไรบ้าง ทางทีมงาน Artralux เรามี บริการยื่นวีซ่า ที่พร้อมช่วยคุณยื่นขอวีซ่าอเมริกา และ ให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นตอนแรก คุณได้ครอบครองวีซ่าเรียบร้อย สนใจติดต่อ Artralux ได้ที่ 02-047-0083 หรือ ผ่านช่องทางไลน์ Line: @Artralux (มี @ นำหน้า) 

 

สนใจติดต่อ Artralux ที่ 02-047-0083 หรือ ผ่านช่องทางไลน์ Line: @Artralux (มี @ นำหน้า)

📞 | 02-047-0083

💬 | (Line) https://bit.ly/3I9BJ42

 

แอดไลน์เพื่อวางแผนการท่องเที่ยว

เพิ่มเพื่อน

SHARES

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว บันทึกการตั้งค่า