ไปนิวซีแลนด์ต้องขอวีซ่าไหม ขั้นตอนมีอะไรบ้าง!

coverไปนิวซีแลนด์ต้องขอวีซ่าไหม

 

นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างทราบกันดีว่า หากต้องการประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เน้นธรรมชาติเป็นหลัก “ประเทศนิวซีแลนด์ (New Zealand)” เป็นหนึ่งในประเทศท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลกที่มีชื่อเสียงในเรื่องความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ สภาพอากาศที่บริสุทธิ์ และ สายพันธุ์สัตว์โลกที่หายากมากมาย และด้วยความที่ภูมิประเทศนิวซีแลนด์มีลักษณะเป็นเกาะ 3 เกาะ ประกอบด้วย “เกาะเหนือ” (์North Island), “เกาะใต้” (South Island) และ “เกาะสจ๊วต์ต” (Stewart Island) ซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กทางด้านล่าง ซึ่งต่างมีรูปร่างแคบยาว ทำให้ทุกพื้นที่ในประเทศนิวซีแลนด์ รายล้อมไปด้วยชายหาด ทะเล เทือกเขา และ ธรรมชาติ 

 

นอกจากที่นิวซีแลนด์จะเป็นประเทศท่องเที่ยวชื่อดังแล้ว นิวซีแลนด์ยังเป็นประเทศที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยว ตั้งถิ่นฐาน หรือ ศึกษาต่อ มากที่สุด ทั้งนี้เป็นเพราะประเทศนิวซีแลนด์มีค่าครองชีพที่ค่อนข้างดี และถึงแม้จะสูง แต่ก็แลกมากับระดับคุณภาพชีวิตของประชากรที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน จึงไม่แปลกใจที่จำนวนนักท่องเที่ยวในไทยที่ทำการขอวีซ่าท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ และ วีซ่าทำงานนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

 

ในบทความนี้ คุณจะได้เรียนรู้ถึงขั้นตอนการยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ (New Zealand Visa) อย่างถูกต้อง พร้อมข้อมูลรายการเอกสารที่คุณจะต้องเตรียมเพื่อให้การยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ของคุณสมบูรณ์แบบที่สุด นอกจากนี้บทความนี้ยังมาพร้อมกับเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับประเทศนิวซีแลนด์ที่ทำให้คนไทยจำนวนมากขอวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ในหลายปีที่ผ่านมา จะมีอะไรกันบ้าง มาดูกัน!

 

แอดไลน์ สอบถามบริการยื่นวีซ่า

เพิ่มเพื่อน

 

ทำความรู้จักประเทศ New Zealand และ Visa เพื่อเข้าประเทศ

ประเทศนิวซีแลนด์ เปิดประเทศ อย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนตุลาคมปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว และ นักเรียน เป็นอย่างมาก เนื่องจากการเปิดประเทศครั้งนี้ เป็นการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักเดินทางที่ถือวีซ่านิวซีแลนด์ (New Zealand Visa) ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวีซ่าท่องเที่ยว วีซ่านักเรียน ไปจนถึงวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์

 

ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ ภูมิประเทศมีลักษณะเป็นหมู่เกาะแคบยาว ทำให้ทุกพื้นที่ในประเทศอยู่ไกลทะเลไม่เกิน 120 กิโลเมตร นิวซีแลนด์มีเมืองหลวงชื่อว่าเมืองเวลลิงตัน (Wellington) ซึ่งเป็นเมืองที่มีอากาศ และ ลมไหลเวียนตลอดเวลา

 

นิวซีแลนด์เปิดประเทศ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

สำหรับการท่องเที่ยวประเทศนิวซีแลนด์นั้น จะมีชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติสำหรับนักพจญภัยโดยเฉพาะ เนื่องจากที่เที่ยวนิวซีแลนด์ประกอบไปด้วย กิจกรรมทางธรรมชาติมากมาย เช่น ขับรถออฟโร้ด การโดดล่ม โดดบันจี้จัมพ์ ปีนเขา สำรวจถ้ำ ไปจนถึง การเล่นเซิร์ฟบอร์ด เป็นต้น

 

ก่อนที่จะไปเที่ยวนิวซีแลนด์กัน เราต้องทำความเข้าใจถึงประเภทของวีซ่านิวซีแลนด์ (New Zealand Visa) กันก่อน เนื่องจากแต่ละประเภทต่างมีเงื้อนไข ข้อกำหนด อายุการใช้งาน และ เอกสารที่ใช้ในการยื่นแตกต่างกัน

 

ไปนิวซีแลนด์ต้องขอวีซ่าไหม และมีวีซ่าประเภทมีอะไรบ้าง

ไปนิวซีแลนด์ต้องขอวีซ่าไหม” เชื่อว่าคำถามนี้ เป็นคำถามที่นักท่องเที่ยว และ นักเรียนหลายคนกำลังหาคำตอบ การเดินทางเข้ามายังประเทศนิวซีแลนด์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลท่องเที่ยว หรือ ทำงานนิวซีแลนด์ ผู้เดินทางจำเป็นถือวีซ่านิวซีแลนด์ โดยวีซ่านิวซีแลนด์ สามารถแบ่งตามวัตถุประสงค์ได้ดังนี้ 

  • New Zealand Visit Visa : วีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว และ เยี่ยมเยืยนครอบครัว หรือ เพื่อน ในระยะเวลาต่ำกว่า 3 เดือน 
  • New Zealand Work Visa : วีซ่านี้เป็นวีซ่าสำหรับผู้ที่ต้องการขอวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์แบบชั่วคราวที่ประเทศนิวซีแลนด์ 
  • New Zealand Study Visa : วีซ่าสำหรับนักเรียน ที่เรียนหลักสูตรเต็มเวลา เป็นระยะเวลามากกว่า 3 เดือน
  • New Zealand Join Family Visa : วีซ่าสำหรับคู่สมรส บุตร หรือพ่อแม่ ที่ความต้องการมาพำนักที่ประเทศ ในระยะเวลาชั่วคราว 
  • New Zealand Business and Investment Visa : วีซ่าสำหรับนักธุรกิจ ที่ต้องการมาลงทุนในประเทศ อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจดังกล่าวต้องมีสถานะเป็นสมาชิกของ Edmund Hillary Fellowship  
  • New Zealand Live Permanently Visa : วีซ่าสำหรับย้ายถิ่นฐานไปพำนักที่ประเทศนิวซีแลนด์แบบถาวร เช่น แต่งงานกับชาวนิวซีแลนด์ เป็นต้น 

ซึ่งก่อนที่ผู้เดินทางจะทำการยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ ผู้เดินทางต้องตรวจสอบวัตถุประสงค์ ความตั้งใจ รวมไปจนถึงระยะเวลาที่จะพำนักที่ประเทศนิวซีแลนด์ก่อน เพราะวีซ่านิวซีแลนด์แต่ละประเภท ต่างมีเงื่อนไข และ เอกสารในการยื่นที่ต่างกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ยื่นวีซ่าควรดำเนินการยื่นวีซ่าก่อนการเดินทางล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 เดือน เนื่องจากทางสถานทูตนิวซีแลนด์ประเทศไทย ใช้เวลาพิจารณาเอกสารของผู้ยื่นประมาณ 2-4 สัปดาห์นั่น

 

รวมขั้นตอนการขอวีซ่าท่องเที่ยวนิวซีแลนด์อย่างละเอียด

สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศนิวซีแลนด์ ผู้เดินทางต้องทำการยื่นร้องของวีซ่านิวซีแลนด์ประเภทท่องเที่ยว ซึ่งสามารถทำการยื่นได้ทั้งหมด 2 ช่องทาง ดังนี้

 

ไปนิวซีแลนด์จ้องขอวีซ่าไหม รวมขั้นตอนการทำวีซ่านิวซีแลนด์

 

1. การยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ผ่านระบบออนไลน์

ซึ่งการยื่นขอวีซ่านิวซีแลนด์ในรูปแบบนี้ จะเป็นการยื่นข้อมูลให้กับสถานทูตนิวซีแลนด์ ประเทศไทย โดยตรง และจะใช้เวลาในการรอการอนุมัติประมาณ 20 วัน

  • สร้างบัญชี และ กรอกแบบฟอร์ม 

โดยผู้ยื่นต้องทำการสร้างบัญชีผู้ใช้ และ กรอกข้อมูลในฟอร์มเอกสารที่ใช้ในการยื่นวีซ่าท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ที่เว็บไซต์สถานทูตนิวซีแลนด์ https://www.immigration.govt.nz/ แล้วทำการเลือก “Visitor Visa” และทำการสมัครให้เรียบร้อย หลังจากที่คุณได้ทำการสมัครเสร็จสิ้น คุณจะได้รับอีเมลยืนยัน จากนั้นให้ทำการลงชื่อเข้าใช้ (Login) และ ทำการสร้างแบบฟอร์มโดยไปที่ตัวเลือก “Create New Visitor Visa Application” และทำการกรอกข้อมูลส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษอย่างละเอียด และทำการ Submit 

  • อัปโหลดเอกสารที่จำเป็น

หลังจากนั้น ให้ทำการอัปโหลดเอกสารต่างๆ ที่จำเป็น ในรูปแบบ pdf และ รูปถ่ายวีซ่าเป็น Jpg เข้าสู่ระบบตรวจสอบคนเข้าเมืองของประเทศนิวซีแลนด์

  • ชำระค่าธรรมเนียมวีซ่า

สามารถชำระได้ผ่านทาง Visa / MasterCard หรือ UnionPay เท่านั้น และหลังจากที่ได้ทำการชำระเรียบร้อย ระบบจะพาคุณมาที่หน้ายืนยันคำร้องขอ พร้อมกับใบที่อยู่ในการจัดส่งหนังสือเดินทาง (ให้ปริ้นท์ใบนี้ออกมาเพื่อกรอกข้อมูล และ แนบไปพร้อมกับหนังสือเดินทางที่จะยื่นให้กับทางสถานทูตนิวซีแลนด์ ประเทศไทย ในขั้นตอนต่อไป) หลังจากนั้นระบบจะส่งใบยืนยันการยื่นคำร้องขอให้กับผู้เดินทางผ่านทางอีเมลภายใน 1 วันทำการ

  •  เดินทางไปยื่นเอกสารที่ศูนย์รับคำร้องขอ 

หลังจากที่คุณได้ทำการร้องขอผ่านระบบออนไลน์ และ ได้ชำระค่าธรรมเนียมเสร็จสิ้น ให้คุณเดินทางไปยื่นหนังสือเดินทาง และ ใบยืนยันคำร้องที่ศูนย์รับคำร้องขอที่รับเรื่องแทนสถานทูตนิวซีแลนด์

  • รอผลการอนุมัติวีซ่านิวซีแลนด์ 

หลังจากที่ผู้เดินทางได้ทำการยื่นหนังสือเดินทาง และ ใบคำร้องขอที่ศูนย์รับเรื่องเรียบร้อย ให้รอรับผลอนุมัติวีซ่าทางอีเมล ประมาณ 20 วัน ซึ่งในอีเมลฉบับนี้จะมาพร้อมกับ Letter from Immigration New Zealand เพื่อให้คุณได้ใช้ยื่นที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์นั่นเอง

 

2. ยื่นกับศูนย์รับคำร้องวีซ่านิวซีแลนด์

การยื่นกับศูนย์รับคำร้องวีซ่านิวซีแลนด์ คุณสามารถยื่นเอกสารจำเป็นต่างๆ ได้ที่ตึก New Zealand Visa Application Centre (TT Aviation Co Ltd.) อาคารไอทีเอฟทาวเวอร์ ชั้น 19 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก หรือ ที่ศูนย์ VFS Global อาคารจามจุรี สแควร์ ชั้นที่ 4 ยูนิตที่ 404 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน โดยการยื่นทางนี้ จะใช้เวลารอการอนุมัติประมาณ 25 วัน 

  • ทำการกรอกแบบฟอร์ม 

ซึ่งแบบฟอร์มสามารถแบ่งได้ตามประเภทของวีซ่า และ วัตถุประสงค์ของการเดินทาง หากคุณเดินทางไปท่องเที่ยว หรือ เยี่ยมเยืยนครอบครัว และ เพื่อนที่ประเทศนิวซีแลนด์ ให้คุณทำการดาวน์โหลดแบบฟอร์มวีซ่าท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ Visitor Visa (INZ1017)  และทำการกรอกข้อมูลอย่างละเอียดเป็นภาษาอังกฤษ 

  • เดินทางไปยื่นเอกสาร และ หนังสือเดินทางที่ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่านิวซีแลนด์

หลังจากที่คุณได้ทำการกรอกแบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่านิวซีแลนด์เรียบร้อย ให้คุณรวบรวมเอกสารที่จำเป็นต่างๆ และเดินทางไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์รับคำร้องขอนิวซีแลนด์ 

  • รอผลการอนุมัติวีซ่านิวซีแลนด์ 

ในขั้นตอนนี้ ทางศูนย์รับคำร้องขอวีซ่านิวซีแลนด์จะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 25 วันทำการ หากผ่านการอนุมัติ คุณจะได้รับอีเมลยืนยัน พร้อม ‘Letter from Immigration New Zealand’ เพื่อนำไปยื่นให้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ในภายหลังนั่นเอง

 

แอดไลน์ สอบถามบริการยื่นวีซ่า

เพิ่มเพื่อน

 

รายการเอกสารที่จำเป็นในการยื่นวีซ่านิวซีแลนด์

เอกสารที่ใช้สำหรับการยื่นวีซ่าท่องเที่ยว (Visitor Visa) และ การขอวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ (Work Visa) จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย

 

เอกสารที่จำเป็นในการทำวีซ่านิวซีแลนด์

 

สำหรับการยื่นวีซ่าท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ เอกสารที่จำเป็นมีดังนี้

  1. แบบฟอร์ม Visitor Visa INZ 1017 : ซึ่งเป็นแบบฟอร์มที่คุณได้ทำการกรอกข้อมูลอย่างละเอียด ครบถ้วน และ เป็นภาษาอังกฤษ
  2. หนังสือเดินทาง (Passport) : โดยหนังสือเดินทางดังกล่าวจะต้องที่มีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 1 ปี และ มีหน้าเหลืออย่างน้อย 2 หน้าขึ้นไป
  3. รูปถ่ายสำหรับวีซ่านิวซีแลนด์ : ต้องเป็นรูปถ่ายสี ขนาด 2 นิ้ว มีฉากหลังเป็นสีอ่อน จำนวน 2 รูป
  4. จดหมายรับรองการทำงาน :จดหมายรับรองการทำงานควรเป็นภาษาอังกฤษ (ในกรณีที่มีงานทำ) หรือ จดหมายรับรองจากสถาบันการศึกษาเป็นภาษาอังกฤษ (ในกรณีที่มีสถานะเป็นนักเรียน)
  5. หลักฐานทางการเงิน : ได้แก่ Bank Statement (แสดงรายการทางการเงินของผู้เดินทาง ย้อนหลัง 6 เดือน) และ Bank Certification 
  6. แบบแผนการเดินทางท่องเที่ยว : ให้เขียนแบบแผนการท่องเที่ยวตั้งแต่วันไป จนถึงวันกลับอย่างละเอียด
  7. หลักฐานตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และ ระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ : ที่คุณใช้เดินทางท่องgmujp;วในประเทศนิวซีแลนด์

 

สำหรับการยื่นวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ เอกสารที่จำเป็นมีดังนี้

 

เอกสารสำหรับขอยื่นวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์

 

ในส่วนของการขอวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ จะมีเอกสารเพิ่มเติมที่แตกต่างจากรายการเอกสารเพื่อยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ดังนี้

  1.  แบบฟอร์มขอวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ จะแยกตามประเภท และ ชนิดของตัวงาน ซึ่งแบบฟอร์มสำหรับวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ เช่น แบบฟอร์ม Working Holiday Scheme – Second Work Visa Application (INZ 1223) เป็นต้น 
  2. หลักฐาน หรือ จดหมายการว่าจ้างจากนายจ้าง ที่อนุญาตให้นายจ้างรับจ้างคุณเข้ามาทำงาน ณ ประเทศนิวซีแลนด์ 
  3. แบบฟอร์มขอวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ สำหรับนายจ้าง (INZ 1113)
  4. เอกสารแสดงประสบการณ์ทํางาน และ หลักฐานการจดทะเบียนประกอบวิชาชีพ
  5. ประกันสุขภาพทั่วไป รวมไปถึง หลักฐานแสดงผลเอ็กซ์เรย์
  6. หลักฐานการตรวจประวัติอาชญากรรม ที่มีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน

สรุป New Zealand – Visa และ คำถามที่พบบ่อย

สำหรับคำถามที่ว่า “ไปนิวซีแลนด์ ต้องขอวีซ่าไหม” สรุปได้ว่า การเดินทางเข้าประเทศนิวซีแลนด์ ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม หากคุณไม่ได้ถือหนังสือเดินทางนิวซีแลนด์ หรือ เป็นประชากรของประเทศที่ได้รับการยกเว้น  (NZ visa waiver country) คุณจำเป็นต้องทำการยื่นขอวีซ่านิวซีแลนด์ก่อนเดินทางโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น และอีกหนึ่งคำถามที่พบบ่อยสำหรับผู้ที่กำลังมีความสนใจในการยื่นคำร้องขอวีซ่านิวซีแลนด์นั้น คือ การยื่นวีซ่านิวซีแลนด์สำหรับการท่องเที่ยว และ การขอวีซ่าทำงานนิวซีแลนด์ จะต้องมีเงินในบัญชีเท่าไร 

 

จริงๆ แล้ว จำนวนเงินในบัญชีที่ทางสถานทูตยอมรับ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการเดินทาง หากคุณประสงค์ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว จำนวนเงินในบัญชีนั้น ไม่ควรน้อยกว่า 100,000 บาท และในทางตรงกันข้าม หากคุณต้องการขอวีซ่าสำหรับไปทำงานนิวซีแลนด์ ทางสถานทูตนิวซีแลนด์ ประเทศไทย ไม่ได้กำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในบัญชี เพียงแต่ให้คุณมีเงินเพียงพอเพื่อใช้จ่าย ก่อนที่จะได้รับค่าจ้าง

 

การขอวีซ่านิวซีแลนด์ เพื่อท่องเที่ยว และ ทำงานนิวซีแลนด์

 

ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นประเทศท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม ไม่เพียงแต่สถานที่ท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์สายลุย นิวซีแลนด์ยังเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูง โดยในปัจจุบัน (พ.ค 2566) ค่าเงินนิวซีแลนด์-ไทย นั้น อยู่ที่ 21.44 บาทไทย (1 NZD = 21.44 บาท) ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศทางฝั่งยุโรปประเทศอื่นด้วยเหตุนี้ ประเทศนิวซีแลนด์ จึงเป็นประเทศที่ได้รับความนิยม ทั้งในเชิงท่องเที่ยว และ การทำงานนิวซีแลนด์ นั่นเอง

 

สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนที่สนใจอยากจะไปท่องเที่ยวที่ประเทศนิวซีแลนด์ แต่ยังกังวลเรื่องการขอวีซ่า ไม่รู็ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน และ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ทางทีมงาน Artralux เรามีบริการยื่นวีซ่า ด้วยทีมงานมากประสบการณ์กว่า 10 ปีในวงการการท่องเที่ยว เราพร้อมให้คำปรึกษา และ ช่วยคุณดำเนินการทำวีซ่านิวซีแลนด์ตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้คุณได้เหลือเวลาเอาไว้สำหรับแพลนโปรแกรมท่องเที่ยว ณ ประเทศนิวซีแลนด์ได้อย่างไร้กังวล 

 

สนใจติดต่อ Artralux ที่ 02-047-0083 หรือ ผ่านช่องทางไลน์ Line: @Artralux (มี @ นำหน้า)  

📞 | 02-047-0083

💬 | (Line) https://bit.ly/3I9BJ42

 

แอดไลน์ สอบถามบริการยื่นวีซ่า

เพิ่มเพื่อน

 

 

SHARES

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว บันทึกการตั้งค่า